Thursday, April 26, 2012

ประโยชน์ของธาตุสังกะสี Zinc

                                                                                                                                           ภาพโดย: amazon.com
        Zinc (ธาตุสังกะสี) เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ตามปกติสังกะสี เป็นแร่ธาตุที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ร่างกายต้องการในปริมาณน้อยแต่ไม่สามารถขาดได้ พบมากในผม เล็บ อัณฑะ กระดูก กล้ามเนื้อและ ตับ เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ในร่างกายมากกว่า 300 ชนิด เพื่อช่วยให้ร่างกายสามารถทำงานได้ปกติ นอกจากนี้ยัง ช่วยรักษาความสมบูรณ์ของโครงสร้างเล็บ ผมและผิวหนัง
    
           แหล่งอาหารที่สำคัญของ zinc(ธาตุสังกะสี) : หอยนางรม เนื้อสัตว์ อาหารทะเล จมูกถั่วเหลือง ไข่แดง ธัญพืชและถั่วต่าง ๆ
           ประโยชน์ของ Zinc(ธาตุสังกะสี)
1.      ช่วยบำรุงในเรื่องของเล็บ ผม เป็นหลัก ซึ่งเมื่อทานแล้ว จะช่วยให้ผม เล็บ แข็งแรงขึ้น
2.      ช่วยการรักษาสมดุลของการผลิตฮอร์โมนชนิดนี้ รวมถึงการควบคุมการผลิตน้ำมันบริเวณต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังให้เป็นปกติ นอกจากนี้งานวิจัยยังพบว่า ด้วยคุณสมบัติของการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและภูมิคุ้มกันของธาตุสังกะสีจึงสามารถต่อต้านแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย
3.      ช่วยควบคุมการทำงานของอินซูลิน ในร่างกายได้ดีขึ้น ทำให้การเปลี่ยนแปลงน้ำตาลในกระแสเลือดมาเป็นพลังงานได้มาก
4.       ช่วยกระตุ้นการทำงานของ T - Lymphocyte ซึ่ง T-Lymphocyte เป็นส่วนประกองที่อยู่ในเม็ดเลือดขาวสำหรับการต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย มีบทบาทต่อภูมิคุ้มกันในร่างกาย
5.      ช่วยให้เซลล์จับกับวิตามิน A ได้ดีขึ้นและเซลล์สามารถนำวิตามิน A ไปใช้ได้ดีขึ้น รวมถึงเซลล์บริเวณประสาท ซึ่งวิตามิน A เป็นวิตามินที่ช่วยบำรุงสายตา
6.      ช่วยควบคุมในการเผาผลาญน้ำตาลในร่างกายได้ดีขึ้น
7.      ช่วยสร้างกรดนิวคลีอิค ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยสร้างเซลล์ใหม่จึงช่วยให้แผลผ่าตัดหายเร็วขึ้น รวมถึงแผลที่อักเสบเรื้อรังมานานให้หายเร็วขึ้น
8.      ช่วยลดระยะเวลาและความรุนแรงของอาการหวัด

 อาการบ่งบอกว่าขาดZinc (แร่ธาตุสังกะสี)
   • เบื่ออาหาร น้ำหนักลด
   • บาดแผลหายช้า
   • สูญเสียการรับรู้กลิ่นและรส
   • ผิวหนังอักเสบ เป็นสิว
  •เล็บเป็นจุดขาว
           วิธีการทาน
ควรทานหลังอาหารเช้าเพราะจะทำให้รางกายดูดซึมแร่ธาตุได้ดี  ไม่ควรทานก่อนนอน เพราะขณะนั้นเป็นช่วงที่ท้องว่าง หากทานเข้าไปการดูดซึมจะมีน้อยทำให้Zinc มีประสิทธิภาพต่ำ
           คำแนะนำ
การเลือกซื้อ Zinc (ธาตุสังกะสี)ต้องเป็นแร่ธาตุสังกะสีในรูปแบบที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดี ไม่เหลือปริมาณตกค้างจนก่อให้เกิดผลข้างเคียงกับระบบทางเดินอาหาร รวมถึงต้องยังคงรักษาไว้ซึ่งประสิทธิภาพที่ร่างกายควรจะได้รับ ซึ่งรูปแบบที่ดีคือ รูปแบบที่เรียกว่า ซิงค์ อะมิโน แอซิด คีเลต (Zinc Amino Acid Chelate)”
อะมิโน แอซิด คีเลต (Amino Acid Chelate) คือ รูปแบบของการจับกันระหว่างโลหะ (แร่ธาตุ) กับกรดอะมิโน เพื่อทำหน้าที่ในการนำโลหะเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งผลดีที่ได้รับจากการที่มีแร่ธาตุอยู่ในรูปแบบนี้คือ ทำให้มีการดูดซึมอย่างรวดเร็วพร้อมกับได้รับปริมาณแร่ธาตุที่ครบถ้วนและไม่เหลือการตกค้างของโลหะดังกล่าว
*** Zine เป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการในปริมาณน้อยแต่ขาดไม่ได้ ดังนั้นควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะหรือภายใต้คำแนะนำของแพทย์***

No comments:

Post a Comment