Sunday, April 22, 2012

Fraxel laser

 Fraxel Laser ลบรอยแผลเป็น Fraxel Laser ลบรอยสิว
                                        


 Fraxel Laser เป็นเลเซอร์ Gold Standard เครื่องเดียวและเครื่องแรกโดยใช้หลักการ Fractional Photothermolysis ที่ใช้ในการ รักษาฝ้า จุดด่างดำ รักษาริ้วรอย รอยแผลเป็นจากสิว รอยแผลเป็นจากการผ่าตัดและซ่อมแซมผิวหนังที่ปลอดภัย และทันสมัย 
ขั้นตอนการทำงานของFraxel  Laser
หลักการของ  Fraxel laser คือ การปล่อยคลื่นแสงในช่วง mid infrared ลงไปใต้ผิวเป็นจุดเล็กมากๆนับพันจุด ต่อตารางเซนติเมตร อีกทั้งสามารถปรับระดับการรักษาให้เป็นเปอร์เซนต์ครอบคลุมต่อพื้นที่ เพื่อลดอาการบวมแดง ลดผลข้างเคียงต่างๆ อีกทั้งยังให้ความรู้สึกที่อ่อนโยนกว่าเดิมอีกด้วย คลื่นแสงจะลงไปยังบริเวณผิวหนังในระดับที่พอดีกับ การสร้างเซลล์ผิวใหม่ เช่น หากต้องการรักษาฝ้า จุดด่างดำ ก็จะปล่อยแสงลงไปใต้ผิวหนังระดับตื้น แต่หากต้องการรักษา แผลเป็นจากสิว หรือริ้วรอยเหี่ยวย่น ก็จะต้องปล่อยแสงลงไปในระดับลึกถึงชั้นโครงสร้างคอลลาเจน โดย Fraxel laser สามารถส่งผ่านแสงเลเซอร์ลงไปลึกถึง 1400 ไมครอน โดยแพทย์จะเป็นผู้เลือกว่าการรักษาแบบต่างๆควรจะให้แสงเลเซอร์ ลงไปลึกสู่ผิวลึกแค่ไหน เมื่อแสงสัมผัสกับผิวจะเกิดประกฎการณ์ Fractional Photothermolysis ขึ้นและ ณ ตำแหน่งนั้นเอง เซลล์เก่าจะแปลสภาพเป็นเซลล์ที่ตายไป ซึ่งจะถูกผลักให้หลุดออกไปภายใน 1-2 สัปดาห์ และมีเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่
ปัญหาแก้ไขด้วยFraxel leser
ริ้วรอยเหี่ยวย่นต่างๆทุกบริเวณ
ฝ้า จุดด่างดำ และสภาพผิวที่เสื่อมโทรมตามวัย ทุกบริเวณทั่วร่างกาย
รอยแผลเป็นจากสิว รอยแผลเป็นจากการผ่าตัด
รูขุมขนกว้าง
ผิวหน้าหยาบกร้านไม่เรียบเนียน
การสร้างผิวใหม่ (Resurfacing)
นอกจากนี้ยังสามารถใช้รักษาปัญหาผิวแตกลาย ได้ดีมากอย่างไม่เคยมีมาก่อน
การเตรียมตัวก่อนทำ Fraxel laser
1.งดใช้ยาในกลุ่มวิตมิน A เช่น Glycolic acid and Retin A เป็นต้น
2.ทายาก่อนทำ Fraxel ก่อน 45 นาที
3.ทำความสะอาดผิวบริเวณที่ทำ Fraxel laser ให้สะอาด
ขณะทำการรักษาด้วย Fraxel laser
จะรู้สึกแสบร้อนๆในบริเวณที่ทำการรักษา และจะได้ยินเสียงการทำงานของดังตลอด ในการทำจะต้องทำหลายรอบ รอบแรกๆจะยังไม่รู้สึกแสบร้อนมาก แต่รอยหลังๆจะรู้สึกแสบร้อนมาก ในขณะทำจะมีการเป่าลมเย็นด้วย หลังการทำจะต้องเป่าลมเย็นบริเวณที่ทำอย่างน้อย 30 นาที ผิวบริเวรที่ทำจะมีอาการแดงบวมอยู่ประมาณ 8 ชั่วโมง
คำแนะนำสำหรับการทำ Fraxel laser
อาการที่สามารถเกิดขึ้นได้หลังทำการรักษา หลังทำการรักษาด้วย Fraxel อาจมีอาการข้างเคียงเกิดขึ้น โดยระยะเวลาและระดับอาการของผลข้างเคียงขึ้นอยู่กับระดับพลังงานที่ใช้ในการรักษาและกระบวนการซ่อมแซมของผิวหนัง ในแต่ละบุคคล โดยปรกติผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยพลังงานที่สูงมักจะมีระยะเวลาของการเกิดผลข้างเคียงที่นานกว่า และในบางรายอาจมีอาการไข้เกิดขึ้น โปรดแจ้งแก่แพทย์ผู้ทำการรักษาหากผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกลายเป็นปัญหาสำหรับคนไข้
1.Swelling : อาการบวมมักเกิดขึ้นในตอนเช้าของวันรุ่งขึ้นหลังจากทำการรักษา  โดยเฉพาะบริเวณใต้ดวงตาปรกติจะคงอยู่ประมาณ 2-3 วันเพื่อลดอาการดังกล่าวสามารถทำตามขั้นตอนดังนี้
หลังทำการรักษาให้ประคบเย็นบริเวณที่ทำการรักษาเป็นระยะเวลา 10 นาที ทุกๆ1 ชม.  จนกระทั้งเข้านอน
ในคืนแรกหลังทำการรักษาให้นอนศีรษะสูง
2.Redness : โดยทั้งไปอาการผิวหน้าแดง มักเกิดในสัปดาห์แรกหลังทำการรักษา แต่บางครั้งอาการผิวหน้าแดงเล็กน้อยอาจยังคงอยู่มากกว่า 1 สัปดาห์ ผู้ป่วยสามารถแต่งหน้าลบเลือนรอยแดงได้ตามปรกติ
3.Dry skin : อาจมีอาการผิวแห้ง ผิวเป้นขลุ่ย หรือเป็นสะเก็ด หรือมีอาการคล้ายผิวหน้าสาก ๆประมาณ 2-3วันซึ่งอาการดังกล่าวเกิดจากกระบวนการผลัดเซลล์ขึ้นมาใหม่เพื่อทดแทนเซลล์ผิวเดิม
4.Bronzing , Crusting and Small Dark Dots : การรักษาด้วย Fraxel leser จะมีการทำลายผิวเป็นลักษณะทรงกระบอกแทงลงที่ผิวในลักษณะกระจายกันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอาจทำให้ผิวบริเวณที่ทำการรักษามีสีคล้ำขึ้นหรือที่เรียกว่าปฏิกิริยา MENDs หรือในบางรายที่ใช้พลังงานในการรักษาสูง อาจมองเห็นที่ผิวชัดเจนขึ้นว่าเป็นจุดเล็กๆสีดำ โดยปรกติหากเป้นบริเวณผิวหน้ามักจะหายไปภายใน 7-10 วันหากเป้นบริเวณร่างกายอาจอาจใช้เวลานานสุดประมาณ 3 สัปดาห์อาการดังกล่าวจึงหายไป
5.Raw Skin : หลังทำการรักษาในระยะเวลาของการผลัดเซลล์ผิว ควรใช้ครีมชุ่มชื้น เช่น Aquaphor หรือ Bacitracin หรืออื่นๆห้ามแกะผิวที่เป็นสะเก็ด ควรให้มีการผลัดผิวตามกระบวนการปรกติเพียงใช้ครีมชุ่มชื้นตลอดระยะเวลาของการผลัดเซลล์ผิวใหม่ก็เพียงพอ
การปฏิบัติตัวก่อน-หลัง
• Skin Care Product : ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ในสัปดาห์แรกหลังทำการรักษา ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ระคายผิวและไม่อุดตัน ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน อาทิเช่น Aveeno , Dove , Neutrogena and Cetaphil
• Sunscreen : ควรใช้ครีมกันแดดที่ SPF มากกว่า 30 และครอบคลุมทั้ง UVA และ UVB ควรทาครีมก่อนออกจากบ้านประมาณ 20 นาที และหากอยู่ในที่แจ้งควรทาซ้ำ ทุกๆ 2 ชั่วโมงและหากอยู่กลางแดดควรสวมหมวก หรือเสื้อผ้าที่ปกคลุมบริเวณที่ทำการรักษา
• Moisturizer : ควรทาครีมชุ่มชื้นที่ไม่ระคายเคืองและไม่อุดตัน บริเวณที่ทำการรักษา ตลอดระยะเวลาของการรักษา เพื่อให้ได้กระบวนการผลัดเซลล์ผิวที่สมบูรณ์ที่สุด
• Scrubs , Toners , Glycolic acid and Retin A : ในระยะสัปดาห์แรกของการรักษาผิวจะค่อนข้างบอบบางและระคายเคืองง่าย ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้
• Bleaching Cream : ควรหลีกเลี่ยงการใช้ในระยะหลังทำการรักษา ควรรอให้ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทนก่อนประมาณ 3 สัปดาห์ หมั่นสังเกตผิวใหม่ที่ขึ้นมาทดแทนผิวเดิม  หากคนไข้มีประวัติการเป็น Cold Sores ให้ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการดูแลผิว 

No comments:

Post a Comment