Sunday, April 22, 2012

Botox ลดริ้วรอย ปรับรูปหน้า

                                 
 Botox "โบท็อกซ์"
เป็นชื่อทางการค้าของสารชีวภาพชนิดหนึ่งคือ โบทูลินัม ท็อกซิน เอ ที่มาจากแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดคลายตัวชั่วคราว ดังนั้นจึงนิยมนำโบท็อกซ์มาใช้สำหรับการลดรอยย่นของผิวหนัง เช่นรอยย่นเวลาขมวดคิ้ว เพราะเมื่อกล้ามเนื้อหดตัวแล้ว เวลาขมวดคิ้วกล้ามเนื้อจึงไม่จับกันเป็นก้อนนูนออกมา และยังสามารถช่วยในการปรับแต่งรูปหน้าได้ เช่น ยกคิ้ว ยกมุมปาก ลดปีกจมูก ฉีดลดกรามทำให้หน้าเรียว ฉีดลดเงื่อในผู้ที่ภาวะเงื่อออกมาก รักแร้ ฝ่าเท้า เป็นต้น
ผลของการฉีด โบท็อกซ์ 
 ในกรณีที่ฉีดเพื่อการลดริ้วรอย หลังฉีดโบท็อกซ์แล้ว ริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงอารมณ์เช่น การขมวดคิ้ว รอยย่นที่หน้าผาก ตีนกาการฉีดคิ้วโก่ง แก้มุมปากตก ลดปีกจมูก รอยย่นจมูกที่เกิดจากการยิ้ม  ริ้วรอยเหล่านี้จะลดลงเห็นผลภายใน 7 วัน และอยู่ได้ประมาณ 4-6 เดือน  ผิวจะดูเรียบเนียนมากขึ้น ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ หรือกรณีที่ฉีดปรับแก้ไขรูปหน้า หรือฉีดลดกรามทำหน้าเรียวนั้นจะเห็นผลภายใน 1 เดือน และอยู่ได้ประมาณ 1 ปี แต่การฉีดกรามนั้นจะต้องใช่ปริมาณ Botox ที่มากกว่าการฉีดลดริ้วรอยบนใบหน้า ส่วนการฉีดควบคุมต่อมเหงื่อ เพื่อลดเหงื่อใต้วงแขน โดยการทำงานยับยั้งการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ Sympathetic ที่ควบคุมต่อมเหงื่อทำให้ผลิตเหงื่อลดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ต้องฉีดหลายเข็ม และต้องใช้ยาประมาร 10 unit ถึงจะได้ผลดี จะเห็นผลภายใน 7 วัน และจะอยู่ได้ประมาณ 4-6 เดือน
หลังฉีดโบท็อกซ์ 
หลังการฉีดผิวบริเวณที่ฉีกจะมีลักษณะเป็นตุ่มคล้ายโดนยุงกัด และอาจมีจุดเลือดออกตามรอยเข็มเล้กน้อย และจะหายไปภายใน 4-6 ชม. บุคคลที่เคยฉีด Botoxสามารถฉีดซ้ำได้ต่อเมื่อกล้ามเนื้อกลับสู่สภาพเดิม  **ห้ามฉีด Botox ซ้ำบริเวณที่เคยฉีดมาแล้วเพราะอาจมีผลทำให้กลามเนื้อบริเวณนั้นอ่อนแรงได้**

การฉีด Botox 
 นั้นแสนง่าย รวดเร็ว ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น เหมือนการทำศัลยกรรม ฉีดเสร็จก็สามารถกลับบ้านได้เลย สามรถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ  แถมราคาก็สบายกระเป๋า เพราะเสริมแต่ง หรือ แก้ไขเฉพาะจุดที่จำเป็น โดยเฉพาะผู้เข้ารับการรักษาที่มีอายุน้อยซึ่งความแข็งแรงยืดหยุ่นของผิวพรรณยังค่อนข้างสมบูรณ์ดีอยู่ จะใช้ยาในปริมาณที่น้อยมาก การแก้ไขในบางจุดจึงมีราคาแค่พันต้นๆ เท่านั้น
การฉีดโบท็อกซ์นั้นเหมาะกับผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป เพราะรูปหน้าคงที่แล้ว หากต้องการปรับแต่งรูปหน้าให้สวยเรียว ได้รูปหรือ ต้องการปรับเล็กๆ น้อยๆเพื่อแก้โหงวเฮ้ง หรือเสริมบุคลิกภาพเพื่อสังคม ผู้มีอายุต่ำกว่านั้นก็สามารถทำได้ ไม่ต้องรอให้วัยล่วงเลย
บุคคลที่ไม่ควรฉีด Botox
1. ผู้ป่วยโรคระบบกล้ามเนื้อ
2. ผู้ที่มีประวัติแพ้ Albumin
3. ผู้ที่มีประวัติแพ้ Botulinum Toxin
4. หญิงมีครรภ์อยู่ระหว่างให้นมบุตร
การเตรียมตัวก่อนการฉีด
1. ห้ามรับประทานยาลดการอักเสบ หรือแอสไพริน ก่อนการฉีดยา 1 อาทิตย์
2. ควรหยุดรับประทานวิตามิน โดยเฉพาะ วิตามินอี น้ำมันปลา ใบแปะก๊วย และสมุนไพรร้อน เช่น โสม ก่อนการรักษาประมาณ 2-3 วัน
3.ในบางคนที่ทดความเจ็บได้น้อยอาจทายาชา 30-45นาทีก่อนฉีด หรือมีการประคบเย็นก่อนก็ได้
ความรู้สึกขณะฉีดBotox
ขณะฉีด Botox จะรู้สึกเหมือนโดนมดกัด และมีอาการแสบเล็กน้อย  ไม่เจ็บมาก หลังฉีดจะมีตุ่มแดงเหมือนยุงกัด และรู้สึกตึงๆบริเวณที่ฉีด อาการเหล่านี้จะหายไปในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง  ส่วนการฉีกกรามสำหรับหน้าเรียวจะรู้สึกตึงบริเวณกรามอ้าปากลำบากประมาณ 2ชั่วโมง
การปฏิบัติตัวหลังฉีดBotox
1. ห้ามนอนราบ 3 ชม. หลังทำ เนื่องจากตัวยาอาจกระจายออกนอกตำแหน่งที่ฉีด ทำให้ไม่ได้ประสิทธิภาพที่ต้องการ
2. ห้ามนวดบริเวณที่ฉีด เพราะทำให้ยากระจายตัวไปที่กล้ามเนื้อรอบดวงตาได้
3. ขยับกล้ามเนื้อที่ฉีด ทุก 15 นาที ในชั่วโมงแรกหลังฉีด เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ดีขึ้น
4. หากมีรอยช้ำหลังฉีด ประคบเย็นที่บ้านต่อ ไม่ให้นวด หรือประคบอุ่น และงดทานยาจำพวก แอสไพริน วิตามินอี สมุนไพรร้อน     เช่น แปะก๊วย โสม 2-3 วัน เพื่อลดรอยช้ำหลังฉีด (หากมี)
5. ควรงดการดื่มแอลกอฮอล์ในช่วง 2 อาทิตย์แรกซึ่งอาจจะมีผลทำให้โบท็อกซ์ออกฤทธิ์ได้ไม่ดี หรืออาจแย่ไปกว่านั้นอีกก็คือ     ทำให้เกิดริ้วรอยแผลบริเวณตำแหน่งที่ฉีดโบท็อกซ์
6. ช่วงเดือนแรกงดเว้นการนวดหน้าแรงๆ หรือ การทำ treatment ร้อน เช่น RF, การซาวน่า
7. สำหรับผู้ที่ฉีดหน้าเรียว ควรงดเว้นการเคี้ยวหมากฝรั่ง เนื่องจากจะทำให้การฉีดไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร
8. กลับมาพบแพทย์ครั้งต่อไปอีก 1 อาทิตย์ หรือถ้าฉีดหน้าเรียวพบแพทย์ครั้งต่อไปอีก 2 อาทิตย์หลังจากวันที่ฉีด
อันตรายหรือผลข้างเคียงจากBotox
การฉีดมีผลทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวชั่วคราวเท่านั้น ไม่ได้ทำให้กล้ามเนื้อฝ่อตายแต่อย่างใด ซึ่งอาจมีผลข้างเคียงอย่างเช่น อาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ คันคันบริเวณที่ฉีด หรือบางรายหนังตาตก แต่พบได้น้อยมาก โดยเฉพาะหากฉีดในปริมาณน้อยๆ เพื่อการปรับรูปหน้า และอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง
อัตราค่าบริการในการฉีดในการฉีด Botox 
จะขึ้นอยู่กับบริเวณที่ฉีด บริมาณยาที่ใช้ บวกค่าฉีด ราคาในการฉีดของแต่ละเคสอาจไม่เท่ากัน และที่สำคัญขึ้นอยู่กับสถานความงามนั้นๆด้วย
คำแนะนำ : Botox มีชื่อทางการค้าหลายชื่อ มีราคาตั้งแต่ 2,000-10,000 ขึ้นไป ผู้ผลิตก็มีทั้ง เกาหลี  อเมริกา และอื่นๆ ก่อนที่จะฉีดควรศึกษาหาข้อมูล เปรียบเทียบราคา ก่อนตัดสินใจ ก่อนทำการฉีดควรขอดูขวดBotoxก่อนเสมอว่าใช้Botoxจริงหรือเปล่า  เพื่อความมั่นใจ

No comments:

Post a Comment