Sunday, September 23, 2012

การดูแลผิวให้เหมาะกับสภาพผิวของคุณ


ผิวที่แตกต่างกัน ย่อมต้องการดูแลก็จะแตกต่างกันไปตามสภาพผิวของแต่ละบุคคล ดังนั้นควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวของตตนเอง ไม่ควรเลือกใช้เพราะเพื่อนแนะนำ หรือตามคำโฆษณาต่างๆ  เพราะแม้ว่าผลิตภัณฑ์จะดีแค่ไหนแต่หากไม่หมาะกับสภาพผิวก็ทำอาจให้ผิวแย่ลงหรือไม่ได้ช่วยอะไรเลยก็ได้ แต่ในสมัยนี้มีผลิตภัณฑ์ที่มีสูตรที่เหมาะกับสภาพผิวและแบ่งไปตามลักษณะของผิวทำให้เลือกซื้อได้ตามความต้องการและไม่ยุ่งยาก

ผิวธรรมดา
คนที่มีผิวธรรมดา เป็นคนที่โชคดี เพราะว่าผิวค่อนข้างจะดูแลง่าย  แถมยังเนียนสวยอีกต่างหาก คนที่ผิวธรรมดาการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ก็ไม่ต้องยุ่งยากอะไร เพียงแต่เลือกใช้ตามสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม ในยามที่อากาศหนาวแห้ง ก็อาจจะใช้โลชั่นบำรุงผิวที่มี
      น้ำมันหรือมีมอยส์เจอไรเชอร์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นใหักับผิว การดูแลผิวในส่วนอื่นๆ ก็ได้มีอะไรมาก แค่หลังทำความสะอาดก็ ทาครีมหรือโลชั่น และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ก่อนที่ออกไปข้างนอก หรือหลังจากอาบน้ำในตอนเช้า ก็ควรจะทาครีมกันแดด เพื่อเป็นการป้องกันผิว ของเราจากการทำร้ายของแสงแดดนั้นเอง

ผิวแห้ง
 สาวผิวแห้ง แม้ว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องของสิวต่างๆ แต่ก็มีปัญหา ในเรื่องของการที่ผิวขาดความชุ่มชื้น และแตกเป็นขุย แม้ว่าจะไม่ใช่ช่วงหน้าหนาวที่จะมีอากาศแห้งก็ตามข้อสำคัญที่สาวผิวแห้งต้องจำไว้คือ  คนผิวแห้งเป็นคนขาดความชุ่มชื้น ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าคนผิวมัน ดังนั้นควรเราจะต้องคืนความชุมชื้นให้แก่ผิว โดยการดื่มน้ำมากๆ
เพื่อน้ำจะช่วยให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ดีขึ้น จึงช่วยให้ผิวชุ่มชื้นมากขึ้นมาได้ นอกจากนี้ควรใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว โดยเลือกที่มีส่วนผสมของน้ำมันและมอยส์เจอไรเซอร์ โดยการทาหลังอาบน้ำหรือล้างหน้าทุกครั้ง ในตอนเช้าให้ใช้น้ำเปล่าและตอนเย็นก็ล้างสิ่งสกปรกด้วยสบู่หรือโฟมล้างหน้าเพื่อเป็นการรักษาน้ำมันไม่ให้หายไปตอนที่เราล้างหน้า
นั้นเอง และสิ่งที่เราจะต้องจำเอาไว้ก็คือ คนที่ผิวแห้ง ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทีมีส่วนผสม  แอลกอฮอล เพราะจะยิงทำให้ผิวหน้าของเราแห้งไปใหญ่ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วน  ผสมของแอลกอฮอลก็อย่างเช่น สกินโทนิค หรือว่าโลชั่นสมานผิวนั่นเอง หากว่าจะให้ชัวร์ ก็ให้เราใช้ของที่เขียนเอาไว้สำหรับคนที่มีผิวแห้งโดย เฉพาะก็จะเป็นการดี

ผิวมัน
 คนที่มีผิวมันก็คือ คนที่มีน้ำมันออกมามากเกินปกติ ซึ่งก็อาจจะทำให้เป็นที่สะสมของสิ่งสกปรก จนทำให้เกิดสิวได้ ดังนั้นสิ่งที่เราจะต้องจัดการสำหรับคนที่มีผิวมันก็คือ คืนสภาพความเป็นกลางของผิวให้กับคนที่ผิวมันนั่นเอง  การดูแลรักษาผิวมันนี้ก็ค่อนข้างจะตรงกันข้ามกับผิวแหัง เพราะ อะไรที่คนผิวแห้งใช้ คนผิวมันก็ต้องไม่ใช้และอะไรที่ผิวมันใช้ ผิวแห้งก็ต้องไม่ใช้นั่นเอง ดังนั้นของต้องห้ามของคนที่มีผิวมันก็คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็น ส่วนผสม ดังนั้นเวลาไปซึ้อพวกครีมบำรุงผิว หากว่าไม่ได้ซื้อแบบที่บอกว่าสำหรับผิวมันโดยตรงก็ให้สังเกตคำว่า “0il-free” เพราะนั่นแปลว่าไม่มีน้ำมันเป็นส่วนผสมนั้นเองส่วนเวลาทำความสะอาดผิวหน้านั้น ก็ให้เลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ คอนข้างหยาบ หรือว่าช่วยขัดผิวให้เรียบ โดยให้ใช้เช้าเย็น จากนั้นก็ใช้โลชั่น  สมานผิวเช็ดเพื่อเป็นการกระชับรูขุมขนนั้นเอง
ข้อควรระวังของคนที่มีผิวมันก็คือ อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม ของแอลกอฮอล์ หรือว่าผลิตภัณฑ์ทีกำจัดความมันมากเกินไป เพราะหากว่า หน้าแห้งเกินไป ผิวของเราก็จะผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้นไปอีก ทีนี้ก็จะต้องมานั่งปวดหัวกันเข้าไปใหญ่

ผิวผสม
ผิวผสนเป็นผิวทีดูแลค่อนข้างจะยุ่งยากสักหน่อย เพราะจะต้องแบ่งการดูแลออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่มันและส่วนที่แห้ง เราจึงต้องมีผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลหลายๆแบบมาใช้ด้วยกัน เพื่อให้ผิวทุกส่วนสวยเท่ากัน ผิวส่วนแรกที่เราจะต้องดูแลเหมือนกับผิวแห้งก็คือส่วนแก้มทั้งสอง โดยส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ขาดความชุ่มชื้นของผิว  จึงต้องใช้ผลิตภัณฑ์ในส่วน ของผิวแห้ง และในส่วนที่เป็นทีโซน หรือว่าส่วนของหน้าผาก จมูก และคางจะเป็นส่วนที่ผิวจะมัน เราจึงต้องหลีกเลี่ยงไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ทีมีน้ำมันเป็นส่วนผสม และพยายามรักษาความสะอาด การล้างหน้านั้นก็ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเอเอชเอ  ชึ่งจะช่วยบำรุงผิวของเราให้สวยเนียนมากยิ่งขึ้น หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม ของสาร sallcylic acid หรือ benzoyl peroxide หรือทั้งสองอย่างรวมกัน  ก็จะช่วยทำให้ผิวหน้าเนียนสวยเปล่งปลัง และดูอ่อนเยาว์มากยิ่งขึ้น ข้อแนะนำ  สภาผิวที่แตกต่างกันจึงต้องใช้ผลิตภัณฑ์ในการถนอมผิวที่แตกต่าง  ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพของ อย่าใช้เพราะเพื่อนแนะนำ หรือฟังคำโฆษณาชวนเชื่อ
** สำหรับสาวผิวมัน หรือผิวผสมค้อนข้างที่จะเป็นสิวง่าย ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่เป็นไนท์ครีมที่มีส่วนผสมของ oil เพราะอาจทำให้เกิดสิวอุดตันได้ ** ส่วนสาวผิวมันที่บางครั้งอาจมีหน้าแห้ง เป็นเพราะผิวขาดน้ำ
 ควรใช้ผลิตภัณฑ์ให้น้ำกับเช่นผลิตภํณฑ์ที่มีส่วนผสมของ hydra hydran เป็นต้น

No comments:

Post a Comment