Saturday, May 12, 2012

ประโยชน์ของวิตามิน เอ

วิตามิน เอ
วิตามิน เอ มีประโยชน์ต่อดวงตามากที่สุด  ดังนั้นเราจึงทานอาหารที่มีวิตามินเอ เพื่อบำรุงสายตา นอกจากนี้ วิตามินเอก็มีประโยชน์ในความงามของเราอย่างมากเช่นกัน
วิตามิน เอ แบ่งเป็น 2 ชนิด
·       เรตินอล อยู่ในรูปของวิตามิน เอ โดยตรง
·       แคโรทีน เข้าสู่ร่างกายแล้วเปลี่ยนรูปเป็น โปรวิตามิน เอ  มีมากในแครอต
ประโยชน์ของวิตามิน เอ
·       ช่วยบำรุงสายตา และแก้โรคตามัวตอนกลางคืน (Night Blindness)
·       ช่วยให้กระดูก ผม ฟัน และเหงือกแข็งแรง
·       สร้างความต้านทานให้ระบบหายใจ
·       ช่วยสร้างภูมิชีวิตให้ดีขึ้น และทำให้หายป่วยเร็วขึ้น
·       ช่วยในเรื่องของผิวพรรณ ลดการอักเสบของสิว และช่วยลบจุดด่างดำ
·       ช่วยบรรเทาโรคเกี่ยวกับไทรอยด์คุณสมบัติของวิตามิน เอ
แหล่งอาหารที่มีวิตามิน เอ
อาหารที่มาจากเนื้อสัตว์เช่น นม ไข่ เนย ชีส พบมากในตับ วิตามิน เอ จำพวกแคโรทีน จะพบมากในผักผลไม้สีเหลือง ส้มเช่น แครอต ฟักทอง มะละกอ
อาการขาดวิตามิน เอ
ผิวหนังแห้งเป็นสะเก็ด เยื่อบุในตาแห้งมองเห็นไม่ชัดในเวลากลางคืน(ตาบอกกลางคืน) หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นตาบอดเลยก็ได้  **** ในกรณีที่ขาดนานๆ***
ข้อควรระวังในการใช้วิตามิน เอ
วิตามินเอมีประโยชน์เยอะก็จริง หากรับทานมากไปก็จะทำให้เกิดอันตรายได้  วิตามิน เอ ละลายในน้ำมัน หากรับประทานเกินที่ร่างกายต้องการจะเกิดผลข้างเคียงเช่น มีอาการคลื่นไส้เบื่ออาหาร ปวดหัว ส่วนหญิงที่กำลังมีครรภ์ ควรรับประทานวิตามินตามแพทย์สั่งเท่านั้นไม่ควรซื้อมารับประทานเอง
วิตามินเอที่มีขายในท้องตลาด
มีทั้งในรูปแบบของการกินและการ  ส่วนใหญ่ที่รู้จักกันดีใช้ในการรักษาสิว กระ ฝ้า บนใบหน้ายาทากลุ่มกรดวิตามินเอ หรือเรตินอยด์ (Topical retinoids) ในรูปยาทาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการช่วยขจัดปัญหาสิวอุดตันได้ เหมาะกับสิวเม็ดเล็ก เม็ดน้อยทั้งหัวขาวหัวดำที่กลาดเกลื่อนกระจายเต็มใบหน้าของคุณ มาทำความรู้จักเพื่อให้ใช้ยาตัวนี้ให้ได้ผลและปลอดภัยกันดีกว่า
ยาทากลุ่มกรดวิตามินเอ
ยาละลายสิวอุดตัน โดยกรดวิตามินเอจะซึมผ่านลงไปสู่รูขุมขน ทำให้เซลล์ผิวหนังในรูขุมขนหลวมตัว สิวอุดตันจึงหลุดออกมาง่ายขึ้น นอกจากนั้น กรดวิตามินเอ ทำให้เซลล์ผิวหนังแบ่งตัวเร็วขึ้น สิ่งที่คั่งค้างอุดตันจึงหลุดลอกออกมาเร็ว และยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบอีกด้วย
ยาละลายสิวอุดตัน ใช้ทาวันละครั้ง ให้ทาทั่วใบหน้าก่อนนอนเนื่องจากทำให้ผิวหนังไวต่อแสง ยาทานี้ยังทำให้เกิดการเห่อของสิวภายใน 2-4 สัปดาห์หลังจากทายา ผู้ป่วยบางคนจึงหยุดยาก่อนที่จะเห็น ประสิทธิภาพของยาชัดเจน
ยาละลายสิวอุดตัน เช่น กรดวิตามินเอ ( Retinoid ) ใช้ทาวันละครั้ง ให้ทาทั่วใบหน้าก่อนนอนเนื่องจากทำให้ผิวหนังไวต่อแสง ยาทานี้ยังทำให้เกิดการเห่อของสิวภายใน 2-4 สัปดาห์หลังจากทายา ผู้ป่วยบางคนจึงหยุดยาก่อนที่จะเห็น ประสิทธิภาพของยาชัดเจน
ยาในกลุ่มกรดวิตามิน เอในรูปแบบยาทา เช่น Retin A ,stieva A , Panoxyl, Brevoxyl, Benzac,differin เป็นต้น
วิตามินเอ ในรูปแบบยารับประทาน
เรามาทำความรู้จักยา Isotretinoin หรือ ชื่อทางการค้า เช่น Roaccutane, Acnotin Isotretinoin เป็นกรดวิตามินเอชนิดหนึ่งใช้ รักษาสิว ที่เป็นมากและรุนแรง ดื้อต่อการรักษาด้วยยาชนิดอื่นแล้ว ลักษณะเม็ดยาเป็นแคปซูลลูกรักบี้ มีขนาด 10 และ 20mg ผลดี คือ สิว หายได้ค่อนข้างสมบูรณ์ กลไกการออกฤทธิ์ของยาIsotretinoin
ผลข้างเคียงของ Roaccuta
·       ปากแห้ง ผิวหนังแห้ง ตาแห้ง จมูกแห้ง พบเกือบทุกราย
·       ผิวหน้าร้อนแดง ผิวหนังอักเสบ ผิวคล้ำขึ้นและไวต่อแสง มีตุ่มคัน ตุ่มหนอง เนื้อ

**ยานี้ไม่ควรซื้อรับประทานเองควรรับประทานตามคำสั่งของแพทย์ผิวหนังเท่านั้น  หากมีอาการปวดหัว คลื่นไส้ควรหยุดยาและรีบไปพบแพทย์**













No comments:

Post a Comment