Saturday, May 12, 2012

วิตามินที่สำคัญต่อร่างกาย

วิตามินมีหลายชนิดในท้องตลาด มีประโยชน์ต่อร่างกายเยอะแยะมากมาย  แต่วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายมี ทั้งหมด 13 ชนิด ได้แก่ วิตามิน เอ , วิตามิน บี 1ม วิตามิน บี 2, วิตามิน บี 6, วิตามิน บี 12, ไนอะซิน กรดแพนโทเดอนิคม, กรดโฟลิค ,ไบโอติน , วิตามิน ซี, วิตามิน ดี ,วิตามิน อี และวิตามิน เค
วิตามินทั้งหลายที่กล่าวมาแล้วแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ
  
 วิตามินที่ละลายในน้ำ

มี 9 ชนิด ดังนี้ , วิตามิน บี 1ม วิตามิน บี 2, วิตามิน บี 6, วิตามิน บี 12, แพนโทเดอนิคม,
กรดโฟลิค ,ไบโอติน , วิตามิน ซี, วิตามิน ดี  นอะซิน เป็นต้น การที่วิตามินละลายในน้ำได้ดีการสูญเสียวิตามินก็จะมีมากเช่นเดียวกัน  ดั้งนั้นผักผลไม้ที่มีวิตามินที่ละลายได้อยู่มากควรล้างด้วยความเร็ว เพื่อให้วิตามินต่างๆยังอยู่ครบ หากมีการรับประทานวิตามินเหล่านี้มากเกินไปร่างกายก็จะขับออกมาทางปัสสาวะ

 วิตามินที่ละลายในไขมัน

วิตามินที่ละลายในไขมันมีทั้งหมด 4 ชนิด คือ วิตามิน เอ  วิตามินดี วิตามิน อี วิตามิน เค วิตามินเหล่านี้จะมีประสิทธิภาพมากหากรับประทานพร้อมอาหารที่มีไขมัน  เพราะไขมันจะช่วยในการทำละลาย  ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดี  วิตามินเหล่านี้สามารถเก็บสะสมไว้ในร่างกายได้ หากร่างกายได้รับในปริมาณที่ต้องการ แต่หากร่างกายเก็บสะสมในปริมาณมากเกินไปก็จะเป็นโทษต่อร่างกายได้
เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับวิตามิน
นอกจากที่กล่าวมา วิตามินแต่ละตัวยุงมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน  เช่น การสูญเสียวิตามิน  วิตามินเอจะสูญเสียได้ง่ายในสภาวะที่เป็นกรด  วิตามิน บี 1 บี 2 วิตามิน อี และวิตามิน ซี จะสูญเสียได้ง่ายในสภาวะที่เป็นด่าง  ส่วนวิตามิน เอ บี 1 ซี และ อี จะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนได้ง่าย และที่สำคัญวิตามินทุกตัวไม่ทนต่อความร้อน ยกเว้น ไนอะซินเท่านั้น
       
สมัยนี้มีคนหันมารับประทานวิตามินกันมาก ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงร่างกาย  รักษาสิว  เพื่อความงาม บำรุงผิวพรรณ  เพื่อลดเรือนริ้วรอย เป็นต้น ควรมีการศึกษาให้รอบคอบก่อนรับประทาน  ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทาน

***วิตามินหากรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะก็จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้ารับประทานในปริมาณมากเกินไปก็จะก่อโทษต่อร่างกายเช่นกัน  ****








No comments:

Post a Comment